Gà lôi rừng là gì? Tìm hiểu đặc điểm và cách chăm sóc gà lôi rừng

Gà lôi rừng là một trong những giống gà quý hiếm và đang rất được ưa chuộng tại nước ta hiện nay. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về những đặc điểm và cách chăm sóc gà lôi rừng nhé!

Nguồn gốc của gà lôi rừng

Gà lôi rừng hay còn được gọi với cái tên khác là gà tây. Theo đó gà lôi rừng là tên gọi của một trong hai loài chim lớn thuộc chi Meleagris. Nguồn gốc của loài gà này là từ những khu rừng hay cánh đồng của Bắc Mỹ. Gà lôi được xếp vào bộ Galliformes (bộ Gà).

>>> Xem thêm: Gà Ohiki – Thú cưng làm cảnh thú vị của nhiều gia đình Việt Nam

Những đặc điểm nổi bật của gà lôi rừng

Khi tìm hiểu về gà lôi rừng, một trong những điều được nhiều người quan tâm là đặc điểm và cách nhận biết gà lôi rừng. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của gà lôi rừng về hình dáng cũng như về đặc tính sinh trưởng và phát triển mà DagaC1 muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Đặc điểm hình dáng

  • So với những giống gà ta thì gà lôi rừng có ngoại hình to lớn hơn rất nhiều lần.
  • Gà lôi sở hữu bộ lông dày có màu xám đen hoặc xám trắng.
  • Gà lôi trống thường sẽ có kích thước, trọng lượng lớn hơn con mái rất nhiều.
  • Gà lôi trống có tích màu đỏ tươi, mào dài lòng thòng còn đối với gà lôi mái thì tích, mào không mấy phát triển.
gà lôi rừng
Những đặc điểm nổi bật của gà lôi rừng

Phát triển và sinh trưởng

  • Gà lôi trống khi trưởng thành thường sẽ có khối lượng trung bình dao động từ 8-10kg, còn đối với những con gà lôi mái thì có khối lượng chỉ từ 3.5kg.
  • Sau khoảng thời gian 28-30 tuần nuôi, gà lôi có thể đạt được mức cân nặng trung bình. Và cũng trong khoảng thời gian này, gà lôi mái sẽ bắt đầu giai đoạn đẻ trứng.
  • Mỗi lứa thì gà lôi mái sẽ đẻ trung bình từ 10-12 quả trứng.
  • Trung bình mỗi năm thì gà lôi mái sẽ đẻ được từ 70-80 quả trứng.

Một số giống gà lôi rừng phổ biến hiện nay

Dưới đây là 4 giống gà lôi rừng phổ biến hiện nay mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Gà lôi vằn

Một số đặc điểm nổi bật của gà lôi vằn có thể kể tới như:

  • Gà lôi vằn có mào dài
  • Toàn thể mặt bụng gà mang màu đen
  • Dọc hai bên cổ của gà sẽ có một dải màu trắng
  • Cánh và đuôi gà màu đen xen cùng với đó là một vài vân màu trắng
  • Mắt gà có màu nâu da cam hoặc màu vàng
  • Vùng da xung quanh mắt của gà có màu đỏ tươi
  • Chân có màu đỏ tía.

Đối với đặc tính sinh trưởng thì gà lôi vằn thường sinh sống ở các khu rừng Nam Trung bộ. Hoặc bên cạnh đó tại các cao nguyên ở phía bắc của Plâycu hoặc phía đông của Bắc Nam bộ cũng là nơi sinh sống của gà lôi rừng.

Trong tất cả các giống gà lôi thì gà lôi vằn là con thường xuyên xuất hiện trong các trận đá gà trực tiếp nhất. Bởi chúng có sức khỏe bền bỉ, khả năng chạy nhanh, tốc độ ra đòn nhanh chóng và chính xác.

gà lôi rừng
Gà lôi vằn

Gà lôi trắng

Nhắc tới điểm nổi bật của gà lôi trắng, người ta sẽ nghĩ ngay tới bộ lông trắng muốt của chúng trông rất đẹp. Cũng giống như chim, gà lôi trắng thường kiếm ăn ở trên mặt đất và sẽ ngủ lại ở trên cây.

Gà lôi trắng thường sinh sống ở trong các khu rừng nguyên sinh và thứ sinh của nước ta. Trước đây, thì các nhà khoa học và người dân miền núi đã bắt gặp gà lôi trắng sinh sống tại những khu rừng có độ cao từ 500m cho đến 1.000m. Thậm chí còn một số loài gà lôi trắng còn sống ở trên núi có độ cao từ 1.200m – 1.800m.

Gà lôi hông tía

Trung bình, gà lôi hông tía sẽ có kích thước trung bình từ 61–81 cm. Một số đặc điểm nổi bật của gà lôi hông tía như:

  • Chân và da mặt có màu đỏ.
  • Đối với gà trống: Đầu và họng sẽ có màu đen; mào lông dài màu xanh ánh thép; bụng màu đen; cổ và ngực màu xám; phần dưới lưng màu vàng kim; hông và lông bao đuôi màu hạt dẻ.
  • Đối với gà mái: Phần đầu, họng và cổ có màu nâu xám; lưng trên và phần dưới cơ thể có màu nâu hung; bụng gà có màu trắng nhạt. Và những bộ phận còn lại trên cơ thể thì sẽ có vằn rộng đen và màu trắng phớt nâu.

Gà lôi lam mào trắng

Gà lôi lam mào trắng cũng là giống gà lôi phổ biến hiện nay. Đặc điểm nổi bật nhất của giống gà lôi rừng này là sở hữu bộ lông có màu xanh lam thẫm và chiếc mào màu trắng. Mắt gà màu đỏ da cam và chân sẽ màu đỏ tía. Gà lôi lam mào trắng sinh sống phổ biến ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị tại các khu rừng rậm có độ cao từ 50m đến 200m. Cũng tương tự như gà lôi vằn thì gà lôi lam mào trắng là loài gà quý hiếm được ghi tên vào trong sách đỏ của Việt Nam.

gà lôi rừng
Gà lôi lam mào trắng

Những lưu ý quan trọng khi nuôi gà lôi rừng

Vì gà lôi là một trong những giống gà ngoại nhập nên đòi hỏi người nuôi cần phải nắm được các kiến thức nuôi gà để đảm bảo gà luôn sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi nuôi gà lôi rừng mà bạn không nên bỏ lỡ:

  • Gà lôi rất sợ các tiếng động lạ như sấm chớp, mưa bão,…Vì vậy vào những ngày thời tiết như vậy thì bạn nên nhốt gà vào chuồng kín.
  • Môi trường ẩm ướt sẽ rất dễ khiến cho gà lôi bị bệnh. Do đó đảm bảo môi trường sống của gà luôn khô ráo, thoáng mát là một trong những điều quan trọng nhất bạn nên lưu ý.
  • Trong 3 tháng đầu tiên, sức khỏe của gà lôi con thường rất yếu nên bạn cần đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của gà trong giai đoạn này. Trải qua giai đoạn này gà con sẽ phát triển khỏe mạnh.
  • Thức ăn chính của gà lôi là cỏ, giun đất, lục bình, bắp, lúa, côn trùng, tổ mối,… Bên cạnh đó thì gà lôi còn rất thích ăn cỏ.
  • Gà lôi là giống gà thích ngủ ở những nơi cao ráo vì vậy khi xây chuồng thì bạn nên làm sàn ngủ cao ráo, không bị ngập úng hay bị tù đọng nước. Bên cạnh đó thì nên xây dựng chuồng trại nuôi gà lôi bằng nền xi măng hoặc lót gạch để dễ dàng dọn dẹp. Vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp thì bạn có thể lót thêm rơm khô trên chuồng để gà không bị lạnh khi ngủ.
gà lôi rừng
Những lưu ý quan trọng khi nuôi gà lôi rừng

Trên đây là tất tần tật thông tin về giống gà lôi rừng mà DagaC1 muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giống gà quý và hiếm này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-c1
Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-dagac1