Đặc điểm giống gà Peru và một số dòng gà Peru phổ biến tại Việt Nam

Giống gà Peru được biết đến như dòng gà đến từ Nam Mỹ với hình thể to lớn và khả năng chiến đấu ác liệt. Hầu như kê sư nào cũng muốn có cho mình những chiến kê Peru khỏe mạnh, lì đòn nhất. Để chọn mua loại gà Peru phù hợp, cùng DagaC1 tham khảo thông tin về giống gà này nhé!

Đặc điểm hình thái giống gà Peru

Nhiều người cho rằng gà Peru càng lai tạo sẽ càng mạnh hơn, nên hầu như không có nguồn gốc hay nguồn tin rõ ràng cho thấy đâu là dòng gà Peru thuần chủng. Tên gọi gà Peru được đặt dựa trên nguồn gốc nơi sinh sống và phát triển mạnh mẽ nhất của chúng. Nhìn chung loại gà này có những đặc điểm cơ bản như:

  • Đầu gà Peru: Đầu gà Peru thông thường khá to, mồng khá lớn, thường là mồng dâu đổ hoặc mồng lá. Mắt của chúng đa phần màu đen tuyền, có con mắt màu vàng, ngươi to màu đen, trông rất tinh anh và có thần. Mỏ chúng khá dài và sắt so với gà thường, màu đen và có phần đầu trắng ngà.
  • Thân gà: Nhắc đến gà Peru hẳn ai cũng hình dung được thân hình to lớn, chắc nịch và sừng sững của chúng. Gà Peru có kích thước rất lớn, phải từ 3 – 5 kg. Chúng có khung xương to, bắp thịt săn chắc. Tuy to lớn nhưng gà Peru không hề ì ạch.
giống gà peru
Gà Peru với bộ lông đen tuyền gọn gàng
  • Lông gà: Gà Peru có bộ lông đẹp và óng mượt, chủ yếu màu đen hoặc ánh xanh, tía. Lông chúng ngắn và áp sát thân, lông đuôi có 3 cọng đuôi cờ và 8 cọng lông ghép chồng lên nhau khá bắt mắt. Phần đuôi có độ dài và dày vừa phải giúp gà giữ thăng bằng tốt hơn trong khi thi đấu.
  • Cặp song bạch đầu chỉ: Đặc điểm thú vị nhất ở gà Peru là chúng có song bạch đầu chỉ – tức hai chiếc móng ngón giữa màu trắng ngà và sắt bén. Gà Peru lai với giống nào cũng đều di truyền đặc điểm này, khiến chúng dễ được nhận diện hơn.

Thói quen và khả năng chiến đấu của gà Peru

Được hình dung là những chú gà có thân hình đồ sộ, kích thước lớn, giống gà Peru lại không cồng kềnh và ì ạch như nhiều người lầm tưởng. Chúng làm chủ cơ thể của mình khá tốt và tận dụng điều đó để khiến các đòn tấn công thêm mạnh mẽ, khó đỡ hơn. Ngoài ra, những đặc điểm hình thể cũng đem lại nhiều ưu điểm cho gà Peru.

Gà Peru có cánh khỏe, dài nên có thể bay khá cao. Điều này giúp chúng trở nên linh hoạt hơn, dễ dàng tránh né các chiêu thức của đối thủ và tấn công từ trên xuống khiến đối thủ trở tay không kịp. Chiếc đuôi gọn gàng cũng giúp chúng giữ thăng bằng tốt, đáp đất gọn nhẹ, khéo léo.

giống gà peru
Giống gà này có kích thước lớn nhưng bay tốt và khá linh hoạt trong chiến đấu

Đặc biệt, dòng gà này cực kỳ thích hợp với hình thức thi đấu cựa dao, cựa tròn. Các loại cựa này tăng sát thương lớn cho những đòn đánh của gà Peru. Đồng thời giống gà Nam Mỹ này đá sâu chân và khá nhạy cựa, chúng đâm cựa một cách hoàn hảo vào địch thủ, khiến gà đối thủ dính đòn chóng vánh.

Tổng hợp những đặc điểm trên, có thể thấy gà Peru có nhiều kỹ năng chiến đấu ấn tượng. Chúng có cả sự mạnh mẽ lẫn linh hoạt, lại nhạy cựa. Vì vậy loại gà này thường được đưa vào tham gia hẳn các giải đấu cựa dao, cựa tròn mà người xem có thể tìm thấy tại nhiều kênh đá gà trực tiếp.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách điều trị, phòng ngừa bệnh đậu gà hiệu quả

Một số dòng gà Peru phổ biến

Dòng gà thuần chủng nào cũng có những ưu nhược điểm riêng. Với gà Peru, không có khái niệm gà thuần chủng vì không ai xác định được gốc gác của chúng.

giống gà peru
Gà Peru thường được lai tạo với nhiều giống gà khác nhau

Hầu hết các kê sư với kiến thức nuôi gà vững chắc đều lai tạo gà Peru để tạo ra giống gà có những ưu điểm như mong muốn của mình. Hiện nay, có một số giống gà Peru lai có khả năng chiến đấu ổn định và được nhiều người ưa chuộng, bao gồm:

  • Gà tre Peru: Gà tre Peru là giống gà lai giữa gà Peru rặc và gà tre Mỹ. Nhờ lai tạo, chúng hoàn thiện một số nhược điểm của gà Peru rặc (như màu lông không đẹp, bàn chân xấu, dáng lưng gù) và có hình thể nhỏ gọn, linh hoạt.
  • Gà Peru lai gà Thái: Như tên gọi, giống gà này lai giữa gà Peru thuần chủng và các giống gà Thái Lan. Chúng có cả những ưu điểm của gà Peru và gà Thái nhờ hưởng gen trội từ hai dòng gà này. Cũng vì vậy mà loại gà này có giá bán cao, cần được chăm sóc tỉ mỉ, chuyên nghiệp.
giống gà peru
Gà Peru lai với gà Thái thường có mồng to
  • Gà Peru lai: Trong quá trình nuôi, gà Peru không được lai cùng giống với nhau. Vì nếu lai cận huyết, chúng sẽ dị tật hoặc mang những gen xấu làm giảm khả năng chiến đấu. Người nuôi gà Peru thường kết hợp và thử nghiệm lai tạo loại gà này với nhiều giống gà khác nhau. Chúng được gọi chung là gà Peru lai.

Bên cạnh kỹ thuật lai tạo thì việc chăm sóc gà Peru sao cho đúng cách cũng rất quan trọng. Dòng gà này có kích thước lớn, kèm với đó là việc tăng cân khá nhanh. Để giảm mỡ cho gà, người nuôi cần cho gà chạy lồng, chạy trong sân rộng nhiều hơn, đồng thời kết hợp tập cách vừa phải.

Giống gà Peru là một trong những dòng gà được kê sư săn đón và ưa chuộng nhất. Dựa vào những đặc điểm trên, hãy chọn ra cho mình giống gà Peru phù hợp để sẵn sàng chinh chiến mọi trường đấu nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-c1
Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-dagac1