Tác dụng của rượu bóp gà chọi đối với sức bền chiến đấu

Rượu bóp gà chọi là một trong những phương pháp được sử dụng để giúp gà có thêm nhiều sức khỏe và thẩm mỹ. Rượu được sử dụng nhiều nhất là rượu nghệ kết hợp với các thảo dược và những loại củ khác. Nội dung bài viết này DagaC1 sẽ giải thích đến bạn tại sao rượu nghệ lại có tác dụng tốt đối với sức khỏe và công thức để ngâm, sử dụng rượu đúng cách.

Rượu bóp gà chọi là gì?

Rượu bóp cho gà chọi là những bài thuốc bóp dân gian sử dụng nguyên liệu là các loài cây và củ thảo dược. Rượu bóp chỉ sử dụng để xoa bóp bên ngoài chứ không để trộn vào thức ăn và nước uống.

rượu bóp gà chọi
Những bài rượu bóp gà chọi được làm từ cây và củ thảo dược nên có độ an toàn cao

Các loại rượu này được làm hoàn toàn từ tự nhiên, trong đó, thành phần không thể thiếu là nghệ. Các bài thuốc có tính an toàn cao với bề mặt da và sức khỏe chung của gà. Sư kê ở mọi thế hệ đều sử dụng rượu bóp là một trong những biện pháp để tăng sức đề kháng, sức đá và thẩm mỹ cho gà.

Những tác dụng không ngờ của rượu bóp gà chọi đối với gà đá chọi và gà mái

Trong củ nghệ có thành phần chất curcumin. Curcumin là một chất tăng cường hệ thống miễn dịch rất tốt ở gà. Nó cũng hoạt động như một chất chống viêm, giúp gà ngăn chặn những hậu quả nghiêm trọng của các bệnh như bàn chân ong hoặc các vết thương hở trong quá trình hoạt động.

Nghệ đỏ và nghệ vàng là một nguyên liệu tự nhiên có tính kháng khuẩn cao. Khi nghệ kết hợp với rượu trắng – một chất diệt khuẩn cùng thảo dược sẽ giúp gà chọi bị thương mau chóng hồi phục.

rượu bóp gà chọi
Chữa lành vết thương, kháng khuẩn, giúp da hồng hào căng bóng là tác dụng của rượu bóp gà chọi

Có thể bạn chưa biết, chất curcumin có trong nghệ giúp sản sinh ra collagen để nhanh chóng tại tạo lớp biểu bì trên da. Những vết thương hở sẽ nhanh chóng được nối liền lại. Kết hợp với vitamin A, D… mang đến cho gà làm da có tính đàn hồi cao, dày, bóng bẩy và khỏe mạnh. Các chất này làm màu da gà trở nên tươi tắn, tràn đầy sức sống.

Rượu bóp gà chọi giúp tăng cường lưu thông máu. Curcumin trong nghệ thúc đẩy hệ tuần hoàn hoạt động, để máu được lưu thông mượt mà và nhanh chóng. Làn da được nhuận sắc, thêm phần hồng hào.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm gà chọi máu chiến trong mọi trận chiến

Khi nào nên sử dụng rượu bóp cho gà chọi

Rượu bóp chỉ được sử dụng khi gà đã đủ lông đủ cánh, tức là sau khi lần thay lông tơ đầu tiên kết thúc. Lúc này, gà thường đạt 8 – 9 tháng tuổi và lông đã khô hoàn toàn. Bạn không nên om bóp quá sớm vì có thể làm xót da gà, khiến gà bị chột.

Sau khi đã bóp lần đầu, tần suất xoa bóp các tháng tiếp theo là 1 – 2 lần/tháng. Với những chú gà đi đá, cách 7 ngày đá không nên sử dụng nữa. Sau khi đá xong, sư kê có thể thực hiện om bóp để gà nhanh chóng hồi phục sức khỏe, làm lành các chấn thương mềm bên ngoài và chấn thương sâu bên trong.

rượu bóp gà chọi
Chỉ bắt đầu sử dụng rượu bóp gà chọi khi gà đã hoàn thành quá trình thay lông tơ

Đối với gà mái chọi, sau mỗi lứa đẻ trứng có thể om bóp để hạn chế những tổn thương khi đẻ, tăng co bóp cùng tử cung để bộ phận nhanh chóng trở về kích thước phù hợp.

Các bài thuốc làm rượu bóp gà chọi

Rượu bóp cho gà chọi có hai thành phần quan trọng không thể thiếu là rượu và nghệ. Nghệ nên được sử dụng là nghệ đỏ, sau đó là nghệ vàng. Đây đều là các giống nghệ của Việt Nam. Các nguyên liệu khác có thể thêm vào là: hạt gấc sau khi tách lớp áo đen + ngải; vỏ quả măng cụt, gừng, vỏ cây bần, riềng.

Các nguyên liệu mang đi phơi khô giòn, nghiền nhỏ rồi cho vào lọ thủy tinh. Cho rượu xấp xấp bề mặt và ngâm trong ít nhất 1 tháng có thể dùng.

Cách bóp, xoa rượu thuốc cho gà

Rượu sau khi ngâm hoặc nấu để nguội có thể dùng để bóp cho gà hoặc xoa toàn thân. Bạn có thể sử dụng cả cái và nước cốt để đắp lên cơ thể. Các bước thực hiện như sau:

rượu bóp gà chọi
Các bước trong quy trình xoa bóp rượu bóp cho gà chọi an toàn

Bước 1: Cột gà vào dây và cho gà đứng kẹp giữa hai chân. Chỉ nên kẹp nhẹ nhàng, vừa kẹp vừa vuốt ve để gà không bị hoảng. Không nên tập trung quá nhiều người hoặc có người lạ vì có thể khiến gà hoảng loạn, đặc biệt gà lần đầu bóp rượu. Lót chất độn dưới chân gà để tránh chấn thương khi quẫy đạp.

Bước 2: Múc rượu nghệ hoặc lấy vải sạch để thấm nước cốt. Tiến hành xoa bóp từ mào, đầu, dọc theo cổ, cảnh, mạn sườn đến hai bên hông gà. Thoa theo hướng mọc của cánh và thoa cả vào phần da gà. Bạn nên vạch lông để nước cốt vào được cả trong da.

Bước 3: Cho gà phơi nắng dưới nắng nhẹ, thường là trước 10 giờ.

Bước 4: Qua ngày hôm sau, tiến hành tắm hoặc lau sạch rượu nghệ. Bạn có thể bóp tiếp lần 2 hoặc không.

Rượu bóp là những bài thuốc dân gian với nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn với cơ thể của gà đá chọi cũng như gà mái gây giống. Khi muốn gà thật khỏe mạnh, đẹp mã, sinh sản tốt, bạn nên om bóp định kỳ. Hãy tiếp tục theo dõi DagaC1 để cập nhật những bài viết mới nhất về kiến thức nuôi gà và những trận đá gà trực tiếp hấp dẫn trong ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-c1
Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-dagac1